Call4Service
แบบฟอร์มติดต่อ
1483 สายด่วนบริการ เบอร์โทรฟรี
ค้นหาที่ตั้งสาขา
Stage PZS electronic
ระบบโลจิสติกส์ของ PSZ electronic

ด้วยความร่วมมือของเรา ทุกสิ่งจะสำเร็จลุล่วงไปได้

อุปกรณ์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยม : ด้วยรถยกวีเอ็นเอแบบกึ่งอัตโนมัติของยุงค์ไฮน์ริช ทำงานร่วมกับซอฟ์ทแวร์การจัดการคลังสินค้า WMS ซีรีย์ 2 ของยุงค์ไฮน์ริช ทำให้บริษัท PSZ electronic ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสายไฟชั้นนำ นั้นสามารถขยายธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

การที่บริษัทเติบโตขึ้นย่อมเป็นเรื่องที่ดี ขณะเดียวกันก็ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งเช่นกัน Mr. Andreas Prey ผู้จัดการด้านโลจิสติกส์ ของ PSZ electronic อธิบายว่า “ก่อนหน้านี้ระบบโลจิสติกส์ของเรากำลังอยู่ในจุดวิกฤติ เมื่อคลังสินค้าเก่าของบริษัทยังคงใช้ระบบการจัดการแบบเดิมๆ ใช้เครื่องมือที่ควบคุมด้วยพนักงาน และมีความจุเพียง 1,500 พาเลทนั้น ไม่สามารถรองรับยอดขายที่ขยายตัวขึ้นมากกว่า 20% ในบางผลิตภัณฑ์ได้” ปัจจุบันบริษัท PSZ electric ผลิตและจำหน่ายสายไฟฟ้าและอุปกรณ์ควบคุมไฟฟ้าให้กับลูกค้าในอุตสาหกรรมระบบทำความร้อนและระบบระบายอากาศ อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล อุตสาหกรรมก่อสร้าง หรืออุตสาหกรรมเครื่องมือทางการแพทย์ มีพนักงานกว่า 1,000 คนทั่วโลก และมีโรงงานผลิตกระจายอยู่ในประเทศเยอรมนี สาธารณรัฐเช็ก แอลเบเนียและตูนิเซีย

ศูนย์โลจิสติกส์ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของแคว้นบาวาเรีย ถูกออกแบบมาให้เป็นศูนย์กลางสำหรับบริหารจัดการทั้งวัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูปสำหรับทุกๆโรงงานผลิต รวมทั้งจัดส่งสินค้าไปยังลูกค้าด้วย Mr. Prey กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในปัจจุบันเราผลิตสินค้ามากกว่าหลายหมื่นรายการ และทุกๆวันเราจำเป็นจะต้องแพคสินค้าเหล่านี้ ในหลากหลายรูปแบบ ตามความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย” บริษัทจึงใช้เทคโนโลยี QR Code ซึ่งสามารถจุข้อมูลได้มากกว่าแถบบาร์โค้ดแบบ EAN หรือ NVE ที่นิยมใช้ในระบบโลจิสติกส์ทั่วๆไป

เมื่อลูกค้ากลายมาเป็นคู่ค้า

ในการมองหาระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์การทำงานของบริษัท Mr.Prey จึงขอคำปรึกษาจากผู้ชำนาญในเรื่องนี้ “ยุงค์ไฮน์ริชเป็นหนึ่งในลูกค้าของเรา เราเลยรีบติดต่อไปยังพวกเขาเพื่อพูดคุยถึงการขยายคลังสินค้าและระบบการจัดการคลังสินค้าแบบต่างๆ ที่น่าจะเหมาะสมกับสถานการณ์ของเรา”

Mr.Prey เปิดเผยต่อไปว่า “คำถามของเราคือ ด้วยพื้นที่ที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน เราจะทำอย่างไรให้สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าที่สุดและเพิ่มขนาดจัดเก็บได้มากที่สุด ในขณะที่ต้องไม่ลืมว่าเราจะต้องมั่นใจได้ว่าคลังสินค้านี้จะสามารถรองรับความท้าทายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ด้วย”

ผลจากการปรึกษาหารือและวางแผนงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากยุงค์ไฮน์ริช คือการปรับปรุงคลังสินค้าทั้งหมด จากคลังสินค้าช่องวิ่งกว้างแบบเก่า มาเป็นคลังสินค้ากึ่งอัตโนมัติช่องวิ่งแคบที่สามารถจุสินค้าได้ถึง 5,000 พาเลท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสินค้าตามคำสั่งซื้อให้ดียิ่งขึ้นเราจึงเปลี่ยนมาจัดเก็บพาเลทแบบตามขวางแทนแบบตามยาวเดิม และใช้รถ EKX 410 จำนวน 2 คัน ที่ติดตั้งด้วยระบบนำทางด้วยไฟฟ้า จอแสดงผลสำหรับระบบการจัดการคลังสินค้า เครื่องสแกนQR code และระบบนำทาง “Warehouse Navigation” จากยุงค์ไฮน์ริช ซึ่งทำให้พนักงานของ PSZ electric สามารถใช้งานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อาทิเช่น ด้วยระบบนำทาง “Warehouse Navigation” ทำให้รถยกสามารถเคลื่อนที่ไปยังที่หมายได้ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียวเท่านั้น หรือในระบบการจัดการคลังสินค้า “WMS series 2” ของยุงค์ไฮน์ริช ที่ข้อมูลต่างๆจะถูกรวบรวมไว้ด้วยกัน ซึ่งถึงแม้ว่า WMS series 2 จะเป็นรุ่นพื้นฐาน แต่ยังคงสามารถบริหารจัดการสินค้าและวัตถุดิบทั้งหมดของ PSZ electric ได้เป็นอย่างดี สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด คือซอฟท์แวร์นี้สามารถปรับเปลี่ยนการทำงานให้เข้ากับลักษณะงานของลูกค้า ด้วยระบบโมดูลที่มากมายสามารถเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม

คลังสินค้าช่องทางเดินแคบแบบกึ่งอัตโนมัติพร้อมรถยกสำหรับช่องทางเดินแคบ EKX 410
ระบบบริหารจัดการคลังสินค้า ซีรี่ย์ 2 จะถูกควบคุมการทำงานด้วยเวิร์คสเตชั่นเคลื่อนที่ของยุงไฮน์ริค

การช่วยเหลือที่เหมาะสมทั้งกระบวนการรับสินค้าและจ่ายสินค้า

Mr. Prey กล่าวว่า “ระบบนี้ทำให้งานด้านโลจิสติกส์ของเราก้าวหน้าไปอีกระดับ ด้วยระบบนี้ทำให้สามารถวางแผนงานทั้งการรับสินค้าเข้าและจ่ายสินค้าออกของสินค้าที่ความหลากหลาย ทั้งยูโรพาเลท ตะกร้าสินค้า กล่องกระดาษ หรือกล่องใส่ชิ้นส่วนอะไหล่ขนาดเล็ก” Mr.Prey อธิบายเพิ่มเติมถึงขนาดบรรจุภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย ซ “ยกตัวอย่าง สายไฟฟ้าของ PSZ อาจยาวถึง 8 เมตร หรือสั้นเพียง ไม่กี่เซนติเมตรก็ได้”

การย้ายสินค้าจากคลังสินค้าเก่าไปยังคลังสินค้าแห่งใหม่เกิดขึ้นในช่วงปีใหม่ Mr.Prey กล่าวว่า “เราต้องการที่จะโยกย้ายสินค้าและอุปกรณ์ทั้งหมดจากคลังสินค้าเก่าไปยังคลังสินค้าแห่งใหม่ภายในวันเดียว” ในช่วง 4 อาทิตย์ของเดือนธันวาคม ทุกๆคนเข้ามามีส่วนร่วมกับการวางแผนการทำงานในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานของ PSZเอง หรือเพื่อนร่วมงานจากทางยุงค์ไฮน์ริช ซึ่งสำหรับ Mr.Prey นั้นการที่พนักงานต้องใช้งานระบบใหม่ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้น เป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก “ระบบใหม่นั้นสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายและคุณสามารถทำความคุ้นเคยกับฟังก์ชันต่างๆได้ไม่ยาก” “มันเป็นทีมเวิร์คที่ยอดเยี่ยม” Mr.Prey กล่าว

“พนักงานของเราชื่นชอบรถยกวีเอ็นเอและระบบการจัดการคลังสินค้า WMS Series 2 ในทันที ในมุมของพนักงานนั้น คลังสินค้าแบบกึ่งอัตโนมัติแห่งใหม่นี้ ไม่เพียงแต่ลดความยุ่งยากในกระบวนการทำงานของพวกเขาลง ยังทำให้กระบวนการทำงานของพวกเขาชัดเจนมากยิ่งขึ้น พวกเขาสามารถเข้าใจบทบาทและหน้าที่ของตนเองที่มีต่อองกรณ์”

ปรับปรุงภาพรวม และกระบวนการสั่งซื่อจากต้นทางถึงปลายทาง

Mr.Prey อธิบายถึงการปรับปรุงครั้งนี้ “ในคลังสินค้าเก่าพนักงานต้องใช้เวลานานในการค้นหาสินค้า ตอนนี้ขอบคุณฟังก์ชันการจัดการคลังสินค้าแบบเรียลไทม์ สามารถรู้ถึงตำแหน่งที่มีปริมาณของสินค้าตามที่ต้องการได้ทุกเวลา ด้วยการส่งข้อมูลผ่านคลื่นวิทยุร่วมกับระบบการจัดการคลังสินค้า WMS Series 2 ได้สร้างกระบวนการทำงานที่สมบูรณ์แบบ เป็นครั้งแรกที่การดำเนินการตามคำสั่งซื้อนั้นไร้กระดาษ ผลลัพธ์ที่ได้คือ การปรับปรุงขึ้นในภาพรวมของกรพบวนการทำงาน ให้โปรงใสยิ่งขึ้นและกระบวนการสั่งซื้อจากต้นทางถึงปลายทาง การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ง่ายขึ้นและอัตราความผิดพลาดลดลงเหลือน้อยที่สุด”

Andreas Prey, Logistikleiter PSZ electronic
Andreas Prey
Logistics Manager at PSZ electronic GmbH in Vohenstrauss in the district of Neustadt

“The semi-automatic warehouse and the WMS make us even more in tune with our production plants all over the world, but also more in tune with our customers."

ระบบโลจิสติกส์ที่เพิ่มขีดความสามารถ

“คลังสินค้ากึ่งอัตโนมัติและระบบการจัดการคลังสินค้า ทำให้เราทำงานสอดคล้องกับโรงงานผลิตทั่วโลกของเรามากขึ้น และยังคงสอดคล้องกับลูกค้าและความต้องการของพวกเขามากยิ่งขึ้น” Mr. Prey เน้นย้ำ “ด้วยระบบดิจิตอลและแนวคิดด้านโลจิสติกส์ที่ชาญฉลาดของเรา ทำให้เราสามารถรองรับกระบวนการโลจิสติกส์ที่ซับซ้อนมากขึ้นกว่าเดิม” นั่นคือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ “ทุกคนที่มาเยี่ยมชมเราที่คลังสินค้าแห่งใหม่นี้ ต้องการเห็นคลังสินค้าแห่งใหม่ เราก็ชอบที่จะแสดงให้พวกเขาเห็น - คลังสินค้าดูยอดเยี่ยมและสร้างความประทับใจแก่ผู้เยี่ยมชม”

Mr. Prey ผู้จัดการฝ่ายโลจิสติกส์มีความกระตือรือร้นที่จะร่วมมือกับทีมผู้เชี่ยวชาญจากยุงค์ไฮน์ริช “ทุกอย่างสมบูรณ์แบบตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนและขั้นตอนการนำไปใช้จนถึงวันที่ 'ใช้งานจริง' และรวมถึงขั้นตอนการติดตามโดย ผู้เชี่ยวชาญของยุงค์ไฮน์ริช” ความร่วมมือที่เข้มข้นเช่นนี้หายากและไม่ควรมองข้ามในอุตสาหกรรมนี้ ไฮไลท์ส่วนตัวของ Mr. Prey คือวันแห่งการเปลี่ยนแปลงในวันที่ 2 มกราคม 2017“ทุกอย่างเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่านี้ ตอนนี้เราพร้อมสำหรับความท้าทายอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตของธุรกิจ หรือความต้องการใหม่ๆของลูกค้า เราพร้อมสำหรับมัน”

ยังมีข้อสงสัยใช่หรือไม่